Blender có thể là một ứng dụng 3D miễn phí, nhưng điều đó không có nghĩa là nó là một phần mềm yếu. Chắc chắn, khi mọi thứ hoàn toàn miễn phí, đôi khi có lý do của nó. Giống như nhận một mẫu thức ăn miễn phí tại trung tâm mua sắm, bạn chỉ cần được nếm thử, đủ để khiến bạn muốn mua cả bữa ăn. Blender cung cấp các công cụ mạnh mẽ để tạo ra mọi thứ, từ các mô hình 3D chi tiết đến các giàn nhân vật và hình ảnh động phức tạp. Với một cộng đồng mạnh mẽ gồm các nghệ sĩ đam mê, Blender không ngừng cải tiến và mặc dù nó có thể không phải là phần mềm tiêu chuẩn của ngành, nhưng nó đang dần trở thành ứng dụng được nhiều nghệ sĩ lựa chọn. Trong bài viết cụ thể này, chúng ta sẽ xem xét một số tính năng tạo mô hình của Blender mà bạn có thể không biết, và các phím tắt khác nhau cũng như các mẹo và thủ thuật để tạo mô hình trong Blender chắc chắn sẽ tăng tốc quy trình làm việc của bạn. Tùy thuộc vào mức độ kinh nghiệm của bạn trong Blender, một số mẹo trong số này có vẻ thô sơ, nhưng đối với những người mới học Blender, chúng có thể là những mẹo tuyệt vời để vượt qua những thách thức có thể xuất hiện khi giải quyết mô hình trong Blender.
Thực hiện Edge Slide
Nhấn đúp vào “G” để kích hoạt công cụ trượt cạnh
Khi bạn đang tạo mô hình thực sự trong bất kỳ ứng dụng 3D nào, bạn sẽ cần điều chỉnh các cạnh trên mô hình 3D của mình để có được hình dạng mong muốn mà bạn muốn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào hình dạng bạn cần lấy, bạn có thể cần thực hiện một phép biến đổi nhất định trên cạnh đã chọn. Ví dụ: giả sử bạn cần điều chỉnh vị trí của một cạnh, nhưng việc di chuyển nó bằng gizmo biến đổi thông thường có thể làm thay đổi hình dạng lưới của bạn. Nếu bạn chỉ cần nhấn đúp vào “G”, nó sẽ cho phép bạn trượt dọc theo lưới. Bạn cũng có thể làm điều này cho các đỉnh. Điều này cho phép bạn điều chỉnh vòng lặp cạnh hoặc đỉnh và khớp nó với cạnh hoặc đỉnh liền kề.
Sử dụng Sculpting Tools
Điêu khắc là một cách cực kỳ trực quan và mạnh mẽ để tạo mô hình và nếu bạn đã sử dụng bất kỳ ứng dụng điêu khắc nào như ZBrush hoặc Mudbox, bạn có thể đã quen với cách ứng xử điêu khắc rất tự nhiên và nhạy bén so với các kỹ thuật tạo mô hình truyền thống. Blender cũng có một số tính năng điêu khắc khá mạnh mẽ được tích hợp trong ứng dụng mà bạn có thể tận dụng để tăng tốc quy trình làm mô hình của mình. Mặc dù các công cụ tạo mô hình chắc chắn không mạnh mẽ hoặc mạnh mẽ như ZBrush hoặc Mudbox, bạn vẫn có thể sử dụng các công cụ điêu khắc khi cần thiết để làm mịn các khu vực hoặc thực hiện điều chỉnh cho một số lượng lớn các đỉnh có thể nhanh hơn rất nhiều so với đi trong và điều chỉnh các đỉnh bằng tay.
Đừng sợ Con trỏ 3D
Khi làm việc trong Blender, bạn có thể nhận thấy một con trỏ nhỏ trông rất giống hình chữ thập trong game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Như bạn có thể đã biết, bất cứ khi nào bạn nhấp với chuột trái, con trỏ này sẽ được thay đổi thành vị trí mà bạn vừa nhấp. Thông thường, điều này có thể gây khó chịu lớn và một số người cho rằng nên loại bỏ tính năng này khỏi Blender. Tuy nhiên, con trỏ 3D này thực sự có thể hữu ích đôi khi, miễn là bạn biết bạn có thể sử dụng nó ở đâu và như thế nào. Con trỏ 3D này có thể được sử dụng để tạo điểm gốc biến đổi tùy chỉnh, về cơ bản hoạt động như một điểm xoay của đối tượng. Cũng như điểm đặt cho bất kỳ đối tượng mới nào bạn tạo. Ví dụ: nếu bạn đang tạo mô hình một vũ khí và bạn cần thả vào một khối lập phương khác để thêm vào kho súng, bạn có thể đặt con trỏ 3D ngay nơi bạn cần mảnh hình học mới này và nó sẽ được đặt tại điểm đó. Nếu bạn muốn thay đổi điểm xoay của đối tượng, bạn có thể đặt con trỏ 3D với LMB và đi xuống đối tượng Pivot Point trên thanh tiêu đề 3D và chọn con trỏ 3D.
Đặt lại con trỏ 3D
Như đã đề cập ở trên, con trỏ 3D chắc chắn đôi khi có thể cản trở và ngay khi bạn nhấp vào bất kỳ đâu bằng chuột trái, con trỏ 3D này sẽ thay đổi vị trí. Nếu bạn cần thả hình học mới vào giữa lưới, điều này không thể thực hiện được nữa và thay vào đó, phần hình học mới có thể được đặt lơ lửng trong không gian 3D, tùy thuộc vào vị trí bạn đặt con trỏ 3D.
Bạn có thể dễ dàng đặt lại con trỏ 3D về vị trí mặc định của nó bằng cách chỉ cần giữ Shift
và nhấn phím C
.
Thực hiện các phép biến đổi chính xác
Thông thường, khi lập mô hình 3D, bạn cần thực hiện các phép biến đổi và xoay rất chính xác. Tuy nhiên, khi bạn bắt đầu xoay, chuyển đổi hoặc thậm chí mở rộng một đối tượng, bạn sẽ nhận thấy rằng đối tượng đó khá nhạy cảm và khi bạn cần di chuyển một đối tượng chỉ một vài điểm vào một vị trí nhất định, điều đó có thể rất khó khăn. Bạn có thể thực hiện các phép biến đổi rất chính xác bằng cách giữ phím Shift trong khi thực hiện hành động. Điều này cho phép bạn thực hiện những thay đổi gia tăng nhỏ về vị trí, xoay và tỷ lệ. Bạn cũng có thể thực hiện hành động tương tự khi thao tác đỉnh, cạnh và mặt.
Lựa chọn Marquee
Nhấn “B” để kích hoạt công cụ chọn vùng Khi làm việc trong bất kỳ ứng dụng 3D nào khác, bạn có thể chọn một nhóm đối tượng bằng cách chỉ cần nhấp và kéo trong khung nhìn 3D. Trong Blender, bạn sẽ nhận thấy khi bạn làm điều này, không có gì xảy ra. Để thực hiện lựa chọn ô chữ nhật, trước tiên bạn cần nhấn “B” trên bàn phím và bạn sẽ thấy một loại cửa sổ bật lên hình chữ thập trong chế độ xem. Sau khi bạn nhấp và kéo bằng Chuột trái, nó sẽ tạo ra một vùng chọn marquee. Phương pháp khác là vẽ ra một vùng chọn bằng cách giữ Ctrl và nhấp và kéo với Chuột trái. Điều này có vẻ lạ, vì lựa chọn vùng chọn được thực hiện với chuột trái.
Xoay theo một chục đặc biệt
Bạn có thể nhanh chóng xoay hoặc chia tỷ lệ các đối tượng trong Máy xay sinh tố bằng cách nhấn phím “R” trên bàn phím để bắt đầu xoay hoặc phím “S” để bắt đầu điều chỉnh tỷ lệ. Bạn sẽ nhận thấy một số kết quả kỳ lạ khi làm theo cách này, đặc biệt là khi xoay. Khi bạn di chuyển chuột vào và ra, quá trình xoay xảy ra rất lạ, vì nó đang quay nhẹ trên mọi trục. Để khóa cả thang đo và xoay theo một trục cụ thể, tất cả những gì bạn cần làm là nhấn vào trục bạn muốn trên bàn phím. Vì vậy, bạn có thể bắt đầu xoay đối tượng bằng cách nhấn “R” và sau đó nhấn “X” để xoay đối tượng theo trục X và Y và Z để khóa đối tượng vào trục đó. Bạn có thể làm điều tương tự với việc chia tỷ lệ.